TVC quảng cáo và Clip Viral là hai công cụ truyền thông đắc lực được các công ty, doanh nghiệp sử dụng phổ biến trong quá trình quảng bá hình ảnh và xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm quảng cáo như TVC và Viral có những điểm giống nhau khiến doanh nghiệp dễ nhầm lẫn và loanh hoanh trong việc nên sử dụng loại hình nào cho kế hoạch truyền thông sắp tới của doanh nghiệp.
Vậy nên, đối với những người làm công tác truyền thông cho doanh nghiệp, cần phân biệt điểm khác biệt cơ abanr nhất giữa hai loại hình quảng cáo này để đưa ra những lựa chọn phù hợp doanh nghiệp mình.
TVC quảng cáo và Clip Viral là gì?
- TVC quảng cáo là cụm từ viết tắt của Television Commercial, đây là hình thức quảng cáo bằng hình ảnh nhằm giới thiếu những sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp. Những quảng cáo này sẽ được phát sóng trên hệ thống truyền hình, thời lượng phát sóng giới hạn.
- Video Viral là những video sản xuất ra nhằm mục đích đem lại lượt xem khủng, được đăng tải trên Internet như mạng xã hội, email, đăng lại trên các blog, diễn đàn… Những loại video này có sức ảnh hưởng, tương tác mạnh nhờ vào tính chất giải trí, thư giãn, yếu tố hài hước hay những kịch bản có chiều sâu.
Sự khác biệt giữa TVC quảng cáo và Viral Clip có thể dựa trên 5 yếu tố
1. Tính lan truyền
Tính lan truyền là một trong những điểm khác biệt căn bản giữa TVC và Viral Clip.
- Viral video có tính lan truyền mạnh mẽ đến nhiều người, mức độ phủ sóng rộng lớn hơn TVC rất nhiều thông qua việc lướt website, chia sẻ và những dư luận xã hội.
- TVC quảng cáo lại bị giới hạn về khung giờ hiển thị, kênh quảng bá nhất định, cho nên tính lan truyền của nó không nhanh chóng bằng viral video. Tuy nhiên, TVC quảng cáo lại khá uy tín, xây dựng niềm tin vững chắc đối với công chúng, đặc biệt là khán giả truyền hình.
2. Sự tương tác
- Với TVC, bạn có thể thấy TVC xuất hiện trên màn hình TV trong khoảng vài chục giây cho một quảng cáo. TVC truyền tải thông tin tới người xem, nhưng công chúng lại chẳng thể làm gì được khi có sự chuyển đổi liên tục các quảng cáo khác.
- Trong khi đó, Clip Viral được phát tán trên mạng, bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm và lật lại những gì bạn muốn xem, để lại phản hồi của bản thân theo từng Clip Viral.
3. Kênh hiển thị quảng cáo
- Đây là điểm dễ nhận thấy sự khác nhau giữa Clip Viral và TVC quảng cáo.
Clip Viral thường được đăng tải trên Internet, cho nên người xem được tương tác 2 chiều với video đó thông qua các hình thức như like, share, bình luận ngay dưới video. - Đối với TVC quảng cáo thì hoàn toàn khác, bạn chỉ nhìn thấy được trên các kênh truyền hình với lượng thời gian ít ỏi, bạn sẽ thụ động, không thể bộc lộ quan điểm, cảm xúc cũng như chia sẻ cho đông đảo bạn bè.
4. Quy trình sản xuất của Viral video và TVC quảng cáo
- Quy trình sản xuất TVC khác với một viral video chính là ở vấn đề thời lượng. Thời lượng chiếu TVC rất ngắn chỉ khoảng vài chục giây do chi phí cao và ảnh hưởng đến chương trình truyền hình.
- Trong khi đó, Viral video không bị giới hạn về thời gian, có thể từ một vài phút lên đến cả chục phút.
5. Chi phí sản xuất
Chi phí là một trong những yếu tố phân biệt sự khác nhau giữa TVC và Clip Viral.
- Chi phí dựng phim TVC sẽ thấp hơn so với Viral nhưng chi phí để mua lượt chiếu trên truyền hình lại khá cao, thậm chí là rất cao đối với những kênh truyền hình lớn.
- Chi phí sản xuất đối với clip viral sẽ cao hơn chi phí sản xuất TVC do thời lượng không giới hạn, xây dựng kịch bản có chiều sâu, luôn có mở đầu và kết thúc, phải có sự kết hợp ăn ý, thống nhất giữa nhiều bộ phận như quay phim, đạo diễn, diễn viên, dựng phim, thiết kế, âm nhạc… Tuy nhiên, chi phí cho kênh truyền tải lại thấp hơn TVC rất nhiều.
Tùy thuộc vào hoàn cảnh, sự phát triển công ty lẫn chiến lược truyền thông quảng cáo mà nhà làm phim quảng cáo cân nhắc thực hiện phim TVC quảng cáo hay Clip Viral.